Mua hàng Online rẻ hơn gọi 08.62.864.999 - 0913.92.75.79

Bạn đang xem tại
Hà Nội Hồ Chí Minh
Chọn địa điểm sẽ giúp bạn có thông tin chính xác nhất về giá và tình trạng hàng tại khu vực đó.
Ngày đăng: 26/08/2016 09:21AM

Bí mật hệ dẫn động AWD của Nissan GT-R

 

BÍ MẬT HỆ DẪN ĐỘNG AWD CỦA NISSAN GT-R

 

Nếu so sánh về giá, thì giá của Nissan GT-R vẫn chưa được xếp vào danh sách siêu xe thể thao. Nhưng nếu xét về tính năng thể thao, nó lại “đè chết” nhiều chiếc siêu xe giá đắt hơn vài lần.

Nissan GT-R

Nissan GT-R thực sự là chiếc xe thể thao thông dụng rất được mong chờ của những người chơi xe. Xe được trang bị động cơ V6 dung tích 3,8 lít tăng áp kép (twin-turbo), công suất 530 mã lực, đi kèm với hộp số ly hợp kép và hệ dẫn động 4 bánh toàn thời gian (AWD). Các thông số nêu trên giống hệt với một chiếc xe thường được các tạp chí chuyên ngành đem GT-R ra so sánh: đó là Porsche 911 Turbo S. Có điều giá cả thì chênh lệch một trời một vực: Nếu đặt hàng tại Việt Nam, người mua phải mất khoảng trên 180.000USD cho một chiếc GT-R 2011, tức là xấp xỉ 4 tỷ đồng; còn giá bán được niêm yết chính thức của 911 Turbo S 2011 bởi Porsche Việt Nam đã là 10 tỷ 320 triệu đồng. Tất nhiên, giá một chiếc xe không chỉ tính dựa trên thông số kỹ thuật đơn thuần, nó còn bao gồm chi phí cho vật liệu sử dụng để chế tạo xe hay nội thất, thiết kế và cả giá trị thương hiệu. Nhưng mức độ hơn kém tới 2,5 lần, hay hơn 6 tỷ đồng quả là đáng phải suy nghĩ.. khi nói về mức độ “máu lửa” khi chạy xe thì GT-R ăn đứt !

 

Trong một vài thông số do nhà sản xuất đưa ra, 911 Turbo S có vẻ nhỉnh hơn tí ti. Thử nghiệm tăng tốc 0-100km/h, GT-R chậm hơn 911 Turbo S 0,3 giây, còn tốc độ cực đại tương đương nhau. Tuy xuất phát chậm hơn, nhưng cũng cần biết rằng GT-R sử dụng hộp số ly hợp kép BorgWarner có thời gian chuyển số trong vòng 200 phần nghìn giây (miliseconds), tức là ngang với một hộp số tự động thông thường; còn hộp số ly hợp kép PDK trên Turbo S chỉ mất 8 phần nghìn giây. Và trọng lượng của GT-R cũng nặng hơn 911 Turbo S khoảng 150kg. Như vậy, tưởng tượng nếu GT-R cũng sử dụng hộp số PDK và sử dụng nhiều vật liệu các-bon hơn (để làm nhẹ xe), kết quả chắc chắn sẽ khác.

Động cơ của Nissan GT-R

Trên các diễn đàn ôtô thế giới, ý kiến người dùng thực sự, đánh giá hiệu năng của GT-R cao hơn 911 Turbo S chiếm đa số. Và các nhà chuyên môn cũng đồng tình. Tháng 12/2007, khi so sánh giữa Nissan GT-R 2009 với Porsche 911 Turbo 2008, Edmunds nhận định GT-R là “chiếc xe không có đối thủ. Dù ở bất kỳ mức giá nào”. Tháng 7/2008, Car and Driver test thử 3 xe BMW M3 2008, Nissan GT-R 2009 và Porsche 911 Turbo 2008 tại đường đua Reno-Fernley ở Nevada, Mỹ, GT-R xếp thứ nhì sau M3 nhưng là xe đạt thời gian ngắn nhất (1 phút 26,7 giây) trên quãng đường 2,5km. Còn tháng 12/2009, trong thử nghiệm của Motor TrendAutocar vàAutoblog.com tại đường đua Castle Combe ở nước Anh, Nissan GT-R chạy hết một vòng đường đua với thời gian ngắn nhất, hơn cả Porsche 911 Turbo lẫn Audi R8 V10.

Vậy bí mật của Nissan là gì?

Đó là cái mà các kỹ sư của Nissan đặt tên là ATTESA ETS. Đây là viết tắt của cụm từ “Advanced Total Traction Engineering System for All wheel drive with Electronic Torque Split”. Cách gọi dài dòng này là của Nissan, còn để thấy hết được đặc tính ưu việt của nó, cần hiểu rõ đây là một hệ thống dẫn động 4 bánh toàn thời gian (AWD) phát triển dựa trên trục dẫn động sau (rear transaxle-based) cho một chiếc xe thể thao có động cơ đặt trước. Nó là hệ thống đầu tiên và duy nhất cho tới nay (Ferrari vừa trình làng chiếc xe 2 cầu đầu tiên Ferrari FF, xem ÔtôXeMáy Việt Nam, số tháng 4/2011, nhưng chưa công bố chi tiết về tính năng của hệ dẫn động).

Ảnh: Bí mật của Nissan GT-R là ở đây

ATTESA ETS không phải là một thứ gì đó mới mẻ với các xe Nissan hay Infiniti. Tuy nhiên, hệ thống lắp trên GT-R đã được cải tiến (còn một hệ thống cao cấp hơn nữa với tên gọi ATTESA ETS Pro dùng cho các xe GT-R tham dự các giải đua GT). Khi khởi động, GT-R là chiếc xe dẫn động cầu sau: Tức là chỉ có 2% mô-men được truyền tới cầu trước, 98% mô-men còn lại được truyền tới cầu sau. Trong những trường hợp cần thiết, mô-men động cơ sẽ được chia đều 50:50 cho 2 cầu dẫn động, chỉ trong khoảnh khắc, hay chính xác hơn là trong vài phần nghìn giây.

ETS làm điều đó như thế nào?

Không như các hệ thống dẫn động AWD thường thấy và cũng do cách đặt hộp số ở phía sau (rear transaxle), nên hệ dẫn động của GT-R phức tạp hơn hẳn. Hệ thống ATTESA ETS sử dụng hai trục truyền động chạy gần như song song. Trục thứ nhì, chạy bên phải trục chính và động cơ, chịu trách nhiệm truyền lực ngược về các bánh trước thông qua một bộ vi sai mở. Trục còn lại, hay trục chính, truyền lực từ động cơ tới hộp số ly hợp kép đặt phía sau, thông qua bộ vi sai chống trượt để tới các bánh sau. Cũng nhờ bộ vi sai chống trượt này mà hệ thống cho phép thay đổi mô-men được truyền từng bánh ở phía sau. Bên cạnh hộp số BorgWarner là một hộp số phụ, được tích hợp một bộ ly hợp trung tâm nhiều lá (center wet multi-plate clutch system), thay cho bộ vi sai trung tâm thường thấy. Trùng hợp là, trên chiếc Porsche 959 nổi tiếng một thời (sản xuất từ 1987-1988 với 330 xe), cũng sử dụng hệ thống tương tự.

Ảnh: Hộp số ly hợp kép BorgWarner

Nhưng đó mới chỉ là những chi tiết cơ khí. Hệ thống ATTESA ETS sử dụng máy tính kiểm soát các cảm biến, và khi các cảm biến ABS báo rằng một trong các bánh trước quay quá nhanh so với bánh bên kia, hệ thống sẽ tự động ép phanh ở bánh quay nhanh đó. Về nguyên lý, nó hoạt động tương tự bộ vi sai chống trượt ở cầu sau của xe. ATTESA ETS có một ECU riêng, không chỉ thu nhận và xử lý thông tin từ cảm biến ABS, mà còn từ cảm biến G (đo lực tác động lên chính bản thân vật thể khi tốc độ của vật thể thay đổi), hộp số, động cơ để kiểm soát mô-men truyền tới từng bánh xe, tùy theo điều kiện hoạt động.

Hệ thống ATTESA ETS giúp chiếc Nissan GT-R duy trì các đặc tính thể thao vượt trội (của một xe dẫn động cầu sau) mà mở rộng hoạt động của xe một cách ổn định trên nhiều điều kiện địa hình. Vì vậy GT-R cũng là siêu xe thể thao được đánh giá rất phù hợp để sử dụng hằng ngày. ATTESA ETS có nhược điểm là các chi tiết điện tử cao cấp (cảm biến cập nhật thông tin hàng nghìn lần mỗi giây) và nhiều chi tiết cơ khí đắt tiền (ví dụ các trục truyền động đều được làm b

ằng các-bon). Nhưng cũng chính điều đó mang lại danh tiếng và giá trị hữu dụng đến từng xu lẻ cho nó.!

Ảnh: Hệ dẫn động AWD của Nissan GT-R 2011

Thông số kỹ thuật Nissan GT-R 2011

Kiểu xe

Coupe thể thao 2 cửa

Dài x rộng x cao (mm)

4.655 x 1.895 x 1.370

Chiều dài cơ sở (mm)

2.780

Trọng lượng khô (kg)

1.740

Động cơ

3.8L VR38DETT twin-turbo V6

Dung tích (cc)

3.799

Công suất (mã lực/v/ph)

530/6.400

Mô-men xoắn (Nm/v/ph)

612/3.200-6.200

Hộp số

6 cấp ly hợp kép BorgWarner

Dẫn động

AWD ATTESA ETS

Theo otoxemay.vn

Mọi thông tin cần hỗ trợ,vui lòng liên hệ :

CÔNG TY CỔ PHẦN OBD VIỆT NAM

Hotline: 0913.92.75.79 ( Mr Cường )

Tel: 08.62.864.999 - 0913.92.75.79

Chúc các bạn thành công !

Tin mới

Các tin khác