Mua hàng Online rẻ hơn gọi 08.62.864.999 - 0913.92.75.79

Bạn đang xem tại
Hà Nội Hồ Chí Minh
Chọn địa điểm sẽ giúp bạn có thông tin chính xác nhất về giá và tình trạng hàng tại khu vực đó.
Ngày đăng: 12/08/2016 02:20PM

Các lỗi về cảm biến và hệ thống phun xăng điện tử trên xe tay ga

CÁC LỖI VỀ CẢM BIẾN VÀ HỆ THỐNG PHUN XĂNG ĐIỆN TỬ TRÊN XE TAY GA

 

Hệ thống phun xăng điện tử trên các dòng xe tay ga đời mới thật sự là một cải tiến vượt bậc và là một cuộc cách mạng trong xử lý khí thải và tiết kiệm nhiên liệu cũng như độ chuẩn của động cơ.

Tuy nhiên như các bạn đã biết, cái gì càng hiện đại thì lại càng dễ bị hỏng, bị lỗi trong quá trình sử dụng, như cái điện thoại đập đá thần thánh Nokia 1202 xài hoài không hư, còn cái Iphone 6s đẹp long lanh tính năng dữ dằn thì lại bị lỗi hoài, dàn cảm biến và hệ thống phun xăng của xe tay ga cũng giống như vậy. Sau một thời gian sử dụng, nếu chỉ cần vệ sinh kim phun không đúng cách, rút cảm biến cắm lại, hoặc gắn bộ báo động v..v.. thì lập tức trong xe bạn đã phát sinh vài lỗi rồi đấy, nôm na giống bạn xài laptop mà tắt ngang không shutdown window ấy mà. Xài một thời gian cảm biến bị dơ cũng xảy ra lỗi vì số liệu báo về ECU không còn chuẩn gây tình trạng dư thừa xăng, dư thừa gió, hoặc góc đánh lửa bị sai dẫn đến xe bị rần, yếu, không ngọt ga và ngay cả tình trạng bị hụp ga xảy ra rất thường xuyên ở các dòng xe Airblade 125 và SH mode cũng như Click Thái…v.v…

Hôm nay Obdvietnam.vn xin trình bày ngắn gọn những yếu tố chính dẫn đến việc phát sinh lỗi cũng như cách để khắc phục và bảo trì xe đúng cách. Chiếc xe là một người bạn đồng hành rất quan trọng, cảm giác chạy xe cũng rất quan trọng, xin đừng bỏ qua các bạn nhé.

 1. Các yếu tố thường ảnh hưởng đến phun xăng và xảy ra lỗi trên dòng xe tay ga sử dụng hệ thống phun xăng điện tử (FI).

Sơ đồ nguyên lý hoạt động dễ hiểu nhất về Hệ Thống Phun Xăng Điện Tử Fi

a.  Cảm biến Oxy hay còn gọi là cảm biến khí thải

Cảm biến Oxy ( cảm biến khí thải) trong hệ thống phun xăng điện tử

Đây là 1 trong 2 cảm biến quan trọng nhất trong hệ thống phun xăng điện tử, nó giúp cho ECU hiểu ngay lập tức xe đang trong tình trạng dư hay thiếu xăng. Cảm biến này bị lỗi hoặc dơ ngay lập tức làm cho xe dư hoặc thiếu xăng gây tình trạng rần, không ngọt, hụp ra, nhả khói, lâu này dẫn luôn đến hư bugi và đóng muội than đầu bò.

b. Cảm biến nhiệt độ máy.

Cảm biến nhiệt độ trong hệ thống phun xăng điện tử.

Đây là cảm biến thứ 2 quan trọng không kém giúp ECU hiểu chiếc xe của bạn đang trong tình trạng như thế nào, nếu sáng sớm nhiệt độ máy nguội, ECU sẽ ra lệnh phun nhiều xăng hơn để xe dễ nổ và không bị hụp ga đầu, còn khi xe đã nóng máy thì ECU sẽ quay về tình trạng bình thường, nôm na nó giống cái air tự động vậy. Thông thường nhiệt độ máy sẽ khoảng 40 độ C là tốt nhất, nhiệt độ cao hơn chút có thể là bị thiếu gió, còn thấp quá có thể thiếu xăng, trường hợp quá cao là bị trục trặc hệ thống làm mát. Cảm biến nhiệt độ bị dơ cũng gây tình trạng khó nổ, hụp ga đầu buổi sáng, hoặc khi máy nguội. Tình trạng hụp ga rất nguy hiểm các bạn nhé, sáng sớm đang qua đường gặp chiếc xe tải, rồ ga định qua luôn, hụp cái là xác định luôn đó.

c. ECU

ECU trong hệ thống phun xăng điện tử

ECU hiểu nôm na giống như bộ điều khiển trọng tâm, nó có chương trình của nó, chạy một thời gian, cảm biến bị lỗi dàn điện bị chập gây lỗi chương trình ECU làm hệ thống FI bị rối loại nghiêm trọng, xe tự dưng ì, nóng máy, hụp ga cũng do nó mà ra, nhẹ thì reset lại chương trình (giống reset smartphone) còn nặng là phải thay luôn. Thường sau khi chạy một thời gian, ECU nào cũng báo lỗi khi cắm máy test, cần kiểm tra lại các bạn nhé.

d. Bét phun xăng và bơm xăng trong hệ thống phun xăng điện tử.

Bét Phun Xăng

Béc phun xăng rất quan trọng, chạy khoảng 8000km đến 10000km, béc phun xăng nhiều khả năng sẽ bị dơ và bẩn, xăng không còn được phun ra đủ, gây tình trạng thiếu xăng, hụp ga và mất công suất động cơ. Còn bơm xăng nếu không đủ áp suất cũng gay ra tình trạng tương tự.

2. Các hiện tượng chủ yếu dễ nhận thấy khi bị lỗi dàn cảm biến và hệ thống phun xăng

Xe bị hụp ga đầu, guaranty không đều (thường đối với xe Honda FI tốc độ cầm chừng khoảng 1700-1800 vòng/ phút và nhất định không được dưới 1500), dòng xe AB125 thường xuyên bị cái này và cách duy nhất hiện giờ là thay béc phun + với chỉnh lại các thông số cảm biến. Lưu ý dòng xe AB 125 chỉ thay béc phun mà không chỉnh lại thông số cảm biến đôi khi sẽ mất Idling Stop hoặc tái bị rất nhanh.

Xe nóng máy nhanh, mất lực kéo

Xe bị ì mất công suất, lỳ ga cuối hoặc hụp luôn.

Xe không mượt, có độ trễ khi lên ga

Máy bị dọng khi nổ guaranty (đôi khi bị dọng có lý do khác)

Tháo bugi ra trắng bệch hay đen thui

Còn một số cái khác tuy nhiên khó nhận thấy nên tác giả không đưa vào đây.

3. Cách khắc phục các lỗi trên

Thường thì khi xe bạn bị các lỗi trên, người dung sẽ hiếm khi tự khắc phục được mà phải nhờ đến các thiết bị chuyên dụng.

          Máy chẩn đoán và xóa lỗi xe máy MST100P

Máy và các đầu giắc cắm

Thiết bị thường được dung nhất hiện nay là cái máy test lỗi này, nó sẽ chỉ ra bị lỗi cái gì và cho phép reset cài lại chương trình cho ECU, tuy nhiên có một số lỗi phải can thiệp bằng tay hoặc thay mới.
Dưới đây là hình ảnh test lỗi của máy và quy trình cài lại chương trình cho ECU, tùy vào tay nghề người thợ, các thông số trong cảm biến đều có thể được cài đặt hoặc vệ sinh sửa chữa.

Tháo mặt nạ xe máy

Tìm giắc chẩn đoán

Kết nối giắc chính với máy

Kết nối đầu còn lại với giắc của từng dòng xe

Kết nối đầu giắc còn lại với xe

Chọn loại xe cần tets lỗi

Chọn chức năng

Và dưới đây là các thông số hiện hành khi máy xe đã khởi động.

Trân trọng cám ơn.

Theo Scootervietnam.vn

Mọi thông tin cần hỗ trợ,vui lòng liên hệ :

CÔNG TY CỔ PHẦN OBD VIỆT NAM

Hotline: 0913.92.75.79 ( Mr Cường )

Tel: 08.62.864.999 - 0913.92.75.79

Chúc các bạn thành công !

Tin mới

Các tin khác