Mua hàng Online rẻ hơn gọi 08.62.864.999 - 0913.92.75.79

Bạn đang xem tại
Hà Nội Hồ Chí Minh
Chọn địa điểm sẽ giúp bạn có thông tin chính xác nhất về giá và tình trạng hàng tại khu vực đó.
Ngày đăng: 14/09/2015 05:26PM

Định mức thay thế và bảo dưỡng các chi tiết quan trọng trên ô tô

 

Kiểm tra tuổi thọ của các bộ phận trên ô tô để tiến hành thay thế hoặc bảo dưỡng có vai trò rất quan trọng trong việc giúp cho chiếc xe luôn bền bỉ và hoạt động ổn định. Tuy nhiên điều đó ít được những người chủ sở hữu xe chú ý đến. Trong bài viết này OBD Việt Nam sẽ giúp bạn biết được tuổi thọ của một số bộ phận để có thể lên kế hoạch thay thế hoặc bảo dưỡng chúng kịp thời.

Dầu bôi trơn và lọc dầu: 3 – 6 tháng


 

Theo nhiều tài liệu hướng dẫn sử dụng, thông thường việc thay dầu máy nên thực hiện trong khoảng từ 3000- 5000km hoặc  sau 6 tháng. Tuy nhiên đối với các phương tiện có công suất lớn như các xe ô tô chạy bằng tua bin hay dầu diezel hoặc là với những phương tiện chạy trên những tuyến đường khắc nghiệt thì để thực sự giữ cho động cơ làm việc liên tục trong điều kiện tốt nhất thì các bạn cần thay dầu theo định kì ngắn hơn. Đối với bộ phận lọc dầu, cứ sau 2 lần thay dầu thì bạn cần thay nó 1 lần.

Cần gạt nước: 12-18 tháng



Theo khuyến cáo của nhà sản xuất, để đảm bảo cần gạt mưa luôn trong tình trạng tốt nhất thì người sử dụng nên thay chúng sau khoảng thời gian từ 12 đến 18 tháng. Nếu xe thường phải chạy trong điều kiện khắc nghiệt, hay để ngoài trời hoặc được sử dụng ở những nơi có lượng bụi lớn thì sau khoảng thời gian từ 6 tháng đến 1 năm, bạn bắt buộc phải thay thế cần gạt nước

Má phanh: 50000 – 100000 km


Tốc độ mòn của má phanh sẽ phụ thuộc vào vào cách lái xe của mỗi người hay loại chất liệu và công nghệ của má phanh, nhưng thông thường, thời điểm bạn cần thay má phanh rơi vào khoảng sau hơn 50.000 km hoặc thậm chí lên đến gần 100.000 km.

 

Ắc quy: 3 – 5 năm


Ắc quy là 1 trong những thiết bộ phận quan trọng nhất trong hệ thống xe ô tô. Nó đảm nhiệm vai trò tích trữ điện năng, cung cấp năng lượng cho các thiết bị của xe. Nếu việc bảo dưỡng diễn ra thường xuyên và hệ thống nạp làm việc hiệu quả thì tuổi thọ của ắc-quy có thể kéo dài tới 160.000 km tương đương 8 năm sử dụng. Tuy nhiên thực tế tuổi thọ của chúng chỉ khoảng 3 - 5 năm. Sau khoảng thời gian này, bạn cần thay thế một chiếc ắc quy mới.

Lốp: 5 năm



Trên mỗi chiếc lốp xe, nhà sản xuất đều in những thông tin để báo cho người sử dụng trong điều kiện sử dụng bình thường thì thời điểm nào cần nên thay thế chiếc lốp ô tô mới để tránh gặp phải những sự cố đáng tiếc. Dãy số với 4 chữ số cuối chỉ ngày tháng năm sản xuất lốp. Thời hạn sử dụng mà đa số nhà sản xuất lốp khuyến cáo là không quá 5 năm kể từ ngày sản xuất. Tuy nhiên, thông thường sau khi xe hoạt động được khoảng 50 nghìn km thì nên thay lốp. Ngoài ra, tùy vào tấn suất sử dụng cũng như điều kiện môi trường các bạn cân nhắc thời gian thay lốp sớm hay muộn hơn. Các bạn cũng cần lưu ý rằng, cho dù không sử dụng thì quá trình lão hóa lốp vẫn diễn ra rất nhanh chóng trong điều kiện nhiệt độ không khí nóng, nhiều ánh nắng hoặc khí hậu vùng ven biển.

Đèn pha: 7 năm



 

Khi sử dụng đèn Xenon hay đèn LED, nỗi lo cháy bóng của bạn hầu như không còn. Tuy nhiên đối với những loại bóng sợi đốt truyền thống thì lại là điều ngược lại. Hiện nay, tuổi thọ trung bình của đèn xe thường kéo dài khoảng 7 năm. Nhưng nếu xe thường xuyên đi đêm hoặc sử dụng trên đường có địa hình không bằng phẳng thì thời điểm cần thay thế đèn xe sẽ đến sớm hơn rất nhiều.

 

Bugi: 24 tháng


Bugi luôn là một trong những bộ phận phải hoạt động liên tục trong điều kiện khắc nghiệt. Điều đó khiến các cực của bugi bị bào mòn rất nhanh chóng. Ngoài ra, việc sử dụng bugi quá cũ, đánh lửa kém cũng làm giảm hiệu quả tiêu thụ nhiên liệu và tăng lượng khí thải ra môi trường. Vậy nên bạn cần thay bugi sau 40.000 km hoặc 24 tháng.

Bơm nhiên liệu: 6 – 8 năm

 

Bơm nhiên liệu là chi tiết rất hay bị các cửa hàng sửa chữa thay "oan". Sau khi thay lọc xăng, áp suất phun vẫn thấp, một số gara thường quy cho bơm nhiên liệu bị lỗi và tiến hành thay thế. Nhưng thực tế, vấn đề thật sự đôi khi lại nằm ở bộ ổn định áp suất, tắc đường ống, hoặc hệ thống điện. Bơm nhiên liệu thường hỏng sau 6 năm sử dụng do thói quen hay để nhiên liệu ở mức thấp làm bơm không có lớp bảo vệ.

Cảm biến động cơ: 8 – 10 năm



 

Cảm biến động cơ trên xe ô tô thường có tuổi thọ khá cao trên 250.000 km hay từ 8 đến 10 năm, còn đối với cảm biến ôxy nằm ở mức 160.000 km vì chúng thường két dinh nhiều bụi bẩn, muội than. Vấn đề ta hay gặp với bộ phận này là dây cảm biến đứt thường làm đèn Check Engine sáng.

Với những thông tin trên, hi vọng các bạn sẽ giữ cho chiếc xe luôn ở trạng thái tuyệt vời nhất.

Mọi thắc mắc hãy liên hệ

Công ty cổ phần OBD Việt Nam

HOTLINE 0913.92.75.79 hoặc 08.66.864.999

www.obdvietnam.vn

Tin mới