Mua hàng Online rẻ hơn gọi 08.62.864.999 - 0913.92.75.79

Bạn đang xem tại
Hà Nội Hồ Chí Minh
Chọn địa điểm sẽ giúp bạn có thông tin chính xác nhất về giá và tình trạng hàng tại khu vực đó.
Ngày đăng: 13/07/2016 11:11AM

Tìm hiểu công nghệ HUD trên xe hơi

 

TÌM HIỂU CÔNG NGHỆ HUD TRÊN XE HƠI

 

Hãng công nghệ Continental đã ra mắt một phiên bản cải tiến của màn hình hiển thị HUD mang tên Augmented Reality Head-up Display trên mẫu xe thử nghiệm của hãng.


Màn hình Augmented Reality Head-up Display (AR-HUD)  hiển thị khi lái xe

Augmented Reality Head-up Display (AR-HUD) là công nghệ hiển thị thông tin theo dạng chiếu một màn hình "ảo" lên kính chắn gió của chiếc xe giúp hiển thị toàn bộ những thông tin cần thiết cho người lái như tốc độ, cấp hộp số,vòng tua động cơ, mứctiêu hao nhiên liệu (MpH) , cảnh báo giới hạn tốc độ và chỉ đường,... giúp người lái xe dễ dàng quan sát hơn mà lại không ảnh hưởng đến tầm nhìn người lái.

Màn hình hiển thị HUD mới của Continental, với chiều dài và chiều rộng lần lượt là 130 x 60cm,được tích hợp từ hai hệ thống, trong đó, một hệ thống tiêu chuẩn có nhiệm vụ hiển thị những thông tin cơ bản nhất như tốc độ và cấp số xe ở vùng dưới của kính chắn gió.Hệ thống còn lại phía trên kính chắn gió hiển thị những thông tin trước đầu xe đã được chọn lọc bởi các hệ thống hỗ trợ .

Augmented Reality Head-up Display (AR-HUD) giúp tái hiện khung cảnh đường phố thông qua các mũi tên, đường kẻ và những hình thù khác nhau để "chỉ" cho người lái vị trí, tốc độ, làn đường và khoảng cách của những chiếc xe khác ở phía trước so với chiếc xe họ đang kiểm soát cũng như giúp họ chọn ra những con đường có thể đi được theo chỉ dẫn trên hệ thống định vị. Một điểm khá bất ngờ với hệ thống này là các ký hiệu thông tin, dẫn đường sẽ được lồng ghép vào quang cảnh trước mắt người lái giúp họ nắm bắt được thông tin trùng khớp với thực tế thị giác hơn,từ đó dễ dàng trong việc lái xe hơn,lại tránh gây mất tập trung.


AR-HUD hiển thị thông qua các ký hiệu, con số và hình ảnh rõ nét

Trong trường hợp này, màn hình HUD đóng vai trò là một đầu lọc thông tin chuẩn xác. Thay vì phải nhìn xuống taplo nơi có cụm đồng hồ trung tâm. Nó hiển thị thông tin đã được tính toán lên kính chắn gió phù hợp với tầm nhìn người lái . Hệ thống này giúp lái xe nhàn hơn rất nhiều trong những tình huống khó trong thực tế như đi qua vòng xoay hay tắc đường.

Phía Continental cho biết dù là công nghệ mới nhưng các nhà thiết kế của hãng vẫn giữ lại các nguyên lý hiển thị thông tin cơ bản của màn hình HUD nhưng chất lượng thông tin truyền đi thì đã được cải thiện hơn rất nhiều,và các nhà phát triển đang cố gắng phát triển hơn nữa để sát với thực tế cũng như chính xác hơn.


Công nghệ HUD tiên tiến lắp đặt trên xe hơi thương mại hiện nay.

Hiện tại,một số hãng xe đang tích hợp hệ thống này vào các dòng xe lái tự động của họ,điển hình như Tesla. Cho dù lái tự động tạo cho người lái sự thoải mái và tiện dụng vượt bậc nhưng nó cũng mang lại những thách thức mới cho chiếc xe. Khi người lái sẽ trở nên bị động hơn khi chỉ khởi động rồi  kiểm soát cuộc hành trình cho chiếc xe, họ không thể biết được tự mình quyết định xe nên đi hay không vào đoạn đường đó.Điều này thay đổi cách tiếp nhận thông tin khác với truyền thống . Chuyên gia nghiên cứu về giao diện HMI  Meier-Arendt cho rằng "Chúng tôi tin rằng không có lựa chọn nào tốt hơn hệ thống AR-HUD".

Nếu có HUD thì cụm đồng hồ sẽ trở thành dư thừa ?

 Thực sự không ,kính chắn gió không thể hiển thị một lượng lớn thông tin cùng một lúc. Do đó, bảng đồng hồ vẫn là công cụ tốt nhất để thực hiện nhiệm vụ đó.

Tuy nhiên, có một vấn đề cần quan tâm là để lắp đặt hệ thống AR-HUD cần phải có không gian khoảng lớn ( 13 lít)  bên trong bảng điều khiển. Các kỹ sư của Continental tiết lộ họ vẫn đang tìm cách giảm xuống còn khoảng 11 lít nhưng như thế vẫn khá tốn diện tích bởi với khoảng diện tích này họ có thể giấu được bao nhiêu chi tiết thừa.

Theo một nguồn tin đáng tin cậy khác từ Continental, hãng này cũng đang chế tạo một màn hình HUD tổ hợp mới có kích thước nhỏ hơn hệ thống AR-HUD. Màn hình HUD tổ hợp là dạng màn hình sử dụng một miếng kính hoặc miếng nhựa nhỏ để hiển thị thông tin phía trên cụm đồng hồ thay vì hiển thị trên kính chắn gió.

Điểm cộng của hệ thống này so với hệ thống hiển thị trên kính chắn gió là chỉ cần một khoảng không gian 7 lít là đã có thể lắp đặt được hệ thống HUD tổ hợp. Như vậy, hệ thống này là trang bị phù hợp cho những chiếc xe nhỏ, còn phiên bản AR-HUD sẽ thích hợp hơn trên các loại xe cỡ trung hoặc xe cao cấp. HUD tổ hợp sẽ được sản xuất vào năm 2015 và đầu năm 2016 .

Có thể nói phát triển mới đã tạo ra một cuộc cách mạng cho khoang lái của chiếc xe. Trong một thế giới ngày càng trở nên phức tạp, AR-HUD làm giảm bớt áp lực cho người lái, qua đó giảm thiểu tai nạn giao thông, bằng việc truyền tải thông tin theo một cách mới. Đây được xem là bộ phận quan trọng trong giao diện HMI của tương lai và dự kiến sẽ xuất hiện trên xe sản xuất hàng loạt vào năm 2017.

Nguồn : Tổng hợp từ Internet

Mọi thông tin cần hỗ trợ,vui lòng liên hệ :

CÔNG TY CỔ PHẦN OBD VIỆT NAM

Hotline: 0913.92.75.79 ( Mr Cường )

Biên soạn : 0911.140.141 (Mr Lân )

Tel: 08.62.864.999 - 0913.92.75.79

Chúc các bạn thành công !

Tin mới

Các tin khác