Mua hàng Online rẻ hơn gọi 08.62.864.999 - 0913.92.75.79

Bạn đang xem tại
Hà Nội Hồ Chí Minh
Chọn địa điểm sẽ giúp bạn có thông tin chính xác nhất về giá và tình trạng hàng tại khu vực đó.
Ngày đăng: 06/06/2016 03:24PM

Nguyên lý hoạt động Phanh Tự động Khẩn cấp AEB

 

NGUYÊN LÝ HOẠT ĐỘNG PHANH TỰ ĐỘNG KHẨN CẤP AEB 

10 điều nên biết về Hệ thống Phanh Tự động Khẩn cấp AEB

Phanh Tự động Khẩn cấp (Auto Emergency Braking, AEB) là hệ thống an toàn có khả năng ngăn chặn một vụ tai nạn từ phía sau hoặc giảm thiểu tốc độ va chạm.

AEB có thể :

-Cảnh báo lái xe một vụ va chạm sắp xảy ra và giúp lái xe phanh với 1 lực tối đa.

-Và tự động phanh xe một cách độc lập trong tình huống nguy kịch.

Điều quan trọng cần nhớ là AEB được thiết kế chỉ để hỗ trợ tài xế trong tình huống khẩn cấp và người lái xe phải luôn luôn chịu trách nhiệm nếu tai nạn xẩy ra.

Các loại AEB

Hệ thống AEB sử dụng cảm biến radar, laser hoặc camera để giám sát các nguy cơ và phát hiện tiềm năng va chạm với xe khác, người đi bộ hoặc các mối nguy hiểm.

Mặc dù AEB có nhiều loại, hầu hết đều cảnh báo bằng âm thanh, hình ảnh hoặc rung tay lái) hoặc cả 3. AEB sẽ tự động phanh nếu lái xe không đáp ứng cảnh báo. Một số hệ thống còn có khả năng căng đai an toàn để giảm thiểu tổn thương cho hành khách.

Một số hệ thống AEB sẽ tự tắt nếu phát hiện lái xe bẻ tay lái chuyển hướng di chuyển.

Hệ thống ngăn ngừa va chạm có thể chia làm 3 loại chính :

Hệ thống tốc độ thấp : Mục tiêu của phiên bản này là lái xe trong thành phố, nơi va chạm thường xẩy ra ở tốc độ thấp nhưng có thể gây chấn thương cột sống và đốt sống cổ dẫn đến tử vong. Thông thường loại này có thể phản ứng đối với ô tô khác nhưng không nhạy cảm đối với người đi bộ và các loại xe khác. Tùy từng phiên bản, ra đa có thể quét phía trước xe 8 đến 10 mét và có thể ngăn ngừa va chạm khi chạy ở tốc độ từ 30 đến 50 km/giờ.

Hệ thống tốc độ cao : Phiên bản này thường sử dụng ra đa tầm xa có thể phát hiện xe khác ở phía trước cách xa 200 mét ở tốc độ 80 km/giờ.

Hệ thống tránh va chạm với người đi bộ: Phiên bản này sử dụng camera kết hợp với ra đa để phát hiện người đi bộ thông qua hình dáng và đặc điểm của người đi bộ. Bàng cách tính toán tốc độ của họ xe sẽ xác định xem có nguy hiểm xảy ra không.

Ba loại hệ thống không loại trừ lẫn nhau, có hệ thống AEB có thể chỉ có thể ngăn ngừa va chạm ở tốc độ chậm, có loại kết hợp cả 3 loại ngăn ngừa va chạm ở tốc độ thấp, cao và khách bộ hành. Điều quan trọng cần lưu ý là mỗi loại hệ thống khác nhau tùy theo nhà sản xuất thậm chí tùy từng kiểu mẫu xe về các chức năng cảnh báo, phanh, khoảng cách kích hoạt v.v.

Vì sao bạn cần có AEB ?

IIHS cho biết, công nghệ phanh khẩn cấp có thể ngăn chặn được 20% vụ va chạm xảy ra. Mỗi năm ở Mỹ có 5 triệu vụ va chạm, như vậy 1 triệu vụ va chạm mỗi năm sẽ được ngăn chặn.

NHTSA cho biết năm 2012 có 1.705 người tử vong và 547.000 người bị thương do va chạm từ phía sau. Nếu mỗi xe đều trang bị công nghệ tự động phanh khẩn cấp, 87% số tử vong và thương tật có thể được ngăn chặn hoặc giảm nhẹ.

Một nghiên cứu của chính quyền Úc năm 2013 cho thấy AEB có thể ngăn ngừa được 35% va chạm phía sau và 53%va chạm được giảm nhẹ.

Mới đây, NHTSA đã vận động thành công 20 nhà sản xuất ô tô ở Mỹ cam kết AEB sẽ là tiêu chuẩn cho hầu hết các kiểu mẫu xe vào năm 2022.

Các tên khác của AEB

Pre Sense Plus (Audi)

Driving Assistant Plus (BMW)

Active City Stop (Ford)

Collision Mitigation Braking System (Honda)

Pre-collision Safety System with Brake Assist (Lexus)

Smart City Brake Support (Mazda)

PRE-SAFE Brake (Mercedes-Benz)

City Collision Mitigation (Mini)

Forward Collision Mitigation (Mitsubishi)

Pre-Collision Braking System (Eyesight) (Subaru)

Pre-Crash Safety System (Toyota)

City Emergency Braking (Volkswagen)

City Safety (Volvo)

AEB có thể hoạt động trên nhiều loại đường khác nhau ?

Được, tuy nhiên khoảng cách dừng xe có thể khác nhau tùy theo tình trạng đường.

AEB có thể hoạt đông trong mọi điều kiện thời tiết ?

AEB có thể hoạt động dưới mọi điều kiện thời tiết, tuy nhiên khi đường trơn, khoảng cách dừng xe có thể tăng lên. Hoặc trong điều kiện sương mù, chói nắng, có thể ảnh hưởng đến khả năng phát hiện mối nguy hiểm. Điều quan trọng phải nhớ là lái xe luôn luôn chịu trách nhiệm về xe của mình trong bất cứ điều kiện nào.

AEB có hoạt động khi xe đang lùi?

AEB được thiết kế để tránh va chạm ở phia trước, nó không phanh khi bạn đang lùi. Có những công nghệ khác giúp bạn tránh va chạm khi lùi xe như cảm biến lùi, camera lùi.

AEB có thể hoạt động hiệu quả khi xe chạy ở tốc độ nào ?

Tùy theo nhà sản xuất, phạm vi hiệu quả của AEB rất đa dạng, bạn cần tham khảo hướng dẫn sử dụng chi tiết.

AEB có thể tránh va chạm với người, thú vật và các đối tượng khác?

Tùy theo loại AEB, hệ thống có thể bảo vệ người, thú vật và các đối tượng khác. Tuy nhiê AEB rất đa dạng nên ban cần tìm câu trả lời này ở nơi bán xe hoặc hướng dẫn sử dụng.

AEB có thể hoạt động khi xe đang kéo moóc ?

Có, tuy nhiên khoảng cách dừng xe sẽ kéo dài hơn và có thể không tránh được va chạm nhưng có thể giảm tốc độ khi va chạm.

Có thể tắt AEB ?

Tùy theo nhà sản xuất nhưng thường thì có thể tắt được. Tuy nhiên AEB sẽ tự động mở mỗi khi xe khởi động lại. Hãy kiểm tra hướng dẫn sử dụng.

Có thể lắp đặt AEB cho xe đã sử dụng ?

Không được vì không bảo đảm. Hãy chắc chắn AEB là tiêu chuẩn hoặc tùy chọn ngay từ thời điểm mua xe.

Hệ thống AEB có được bảo hành không?

Tùy theo nhà sản xuất, hãy hỏi đại lý.

Hỗ trợ Phanh Khẩn cấp (Emergency Brake Assist) có giống với AEB?

Không, mục đích và công nghệ của 2 loại hoàn toàn khác nhau. AEB hỗ trợ lái xe khi không kịp phanh. Emergency Brake Assist còn được gọi là trợ lực phanh (BA), không phát hiện được mối nguy như AEB, chỉ hỗ trợ tài xế khi hoảng loạn đạp phanh không đủ lực.

Tuy nhiên, hầu hết AEB đều sử dụng công nghệ Emergency Brake Assist để tự động phanh xe với lực tối đa.

Kiểm soát Hành trình Thích ứng (Adaptive Cruise Control, ACC) có giống với AEB ?

Không, Kiểm soát Hành trình Thích ứng là phiên bản nâng cấp hệ thống Kiểm soát Hành trình Cruise Control. Cruise control duy trì xe chạy ở 1 tốc độ nhất định do lái xe ấn định cho dù lên hay xuống dốc, ACC có thêm tính năng giảm tốc khi phát hiện phí trước có xe đang chạy chậm hơn và duy trì khoảng cách thích hợp.

AEB là hệ thống nâng cấp của Cảnh báo Va chạn phía trước (Collision Warning with Brake Support) có kèm theo tính năng tự động phanh khẩn cấp khi phát hiện nguy cơ va chạm.

Tất nhiên xe trang bị AEB không thể tránh được xe không AEB đâm vào phía sau, tuy nhiên điều này có thể loại trừ được nếu mọi xe đều trang bị AEB. Ngay bây giờ nếu bạn không muốn gặp rắc rối vì va chạm với xe khác hoặc người đi bộ, mua xe có AEB là việc nên làm.

Theo: Howsafeisyourcar

Mọi chi tiết xin gửi về

CÔNG TY CỔ PHẦN OBD VIỆT NAM

Hotline: 0913.92.75.79 ( Mr Cường )

Biên soạn : 0911.140.141 (Mr Lân )

Tel: 08.62.864.999 - 0913.92.75.79

Chúc các bạn thành công !

Tin mới

Các tin khác